ประวัติ
สำนักบริหารและจัดการทรัพย์สิน มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้เริ่มก่อตั้งขึ้นโดยความเห็นชอบของสภามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ในคราวประชุมครั้งที่ 8/2548 เมื่อวันเสาร์ที่ 29 ตุลาคม 2548 ได้เห็นชอบให้จัดตั้งสำนักงานบริหารและจัดการทรัพย์สิน เป็นหน่วยงานของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มีฐานะเป็นสำนักในกำกับของมหาวิทยาลัย โดยกำหนดให้เป็นองค์กรในกำกับของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ที่มีการบริหารงานที่เป็นอิสระนอกระบบราชการ เน้นความคล่องตัวมีประสิทธิภาพและพึ่งพาตนเองได้
ต่อมามติที่ประชุมสภามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ในคราวประชุม ครั้งที่ 9/2551 เมื่อวันที่ 23 สิงหาคม 2551 ให้แบ่งและกำหนดอำนาจหน้าที่หน่วยงานในสำนักงานมหาวิทยาลัย ตามพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ พ.ศ. 2551 โดยกำหนดให้สำนักงานบริหารและจัดการทรัพย์สิน เป็นหน่วยงานในสังกัดสำนักงานมหาวิทยาลัย ตามประกาศมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เรื่อง การแบ่งและกำหนดอำนาจและหน้าที่หน่วยงานในสำนักงานมหาวิทยาลัย ลงวันที่ 27 สิงหาคม 2551
วิสัยทัศน์
สำนักงานบริหารและจัดการทรัพย์สิน มุ่งมั่นที่จะบริหารและจัดการทรัพย์สิน เพื่อหารายได้ให้กับมหาวิทยาลัยอย่างมีประสิทธิภาพหน้าที่ความรับผิดชอบ
หน้าที่ความรับผิดชอบ
สำนักงานบริหารและจัดการทรัพย์สิน มีอำนาจหน้าที่และความรับผิดชอบในการบริหารและจัดการทรัพย์สินของมหาวิทยาลัย เพื่อแสวงหารายได้ให้แก่มหาวิทยาลัยในลักษณะต่างๆ และงานอื่นๆ ที่ได้รับมอบหมาย
- บริหารจัดการและดูแลผลประโยชน์ จากการใช้ทรัพย์สินของมหาวิทยาลัยอย่างโปร่งใส และเป็นระบบ ได้แก่ พื้นที่ส่วนกลาง , หอประชุมมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ , อาคารจอดรถถนนสุเทพ S1 , ศูนย์อาหารมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (กินในมอ) , ศูนย์บริการนักศึกษา , เรือนอ่างแก้ว , พื้นที่จอดรถข่วงพะยอม , ลานจอดรถอุทยานการศึกษาและบริการวิชาการ (CMU Square) และบริเวณร้านอาหารของสำนักงานมหาวิทยาลัย
- บริหารจัดการและจัดจำหน่ายน้ำดื่มตราอ่างแก้ว ให้แก่นักศึกษา บุคลากร หน่วยงานและบริษัท/ห้างร้าน ภายในมหาวิทยาลัยเชียงใหม่
วัตถุประสงค์
1.เพื่อบริหารจัดการทรัพย์สิน และแสวงหารายได้ให้แก่มหาวิทยาลัยอย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยหลักธรรมาภิบาล และมุ่งสู่ระดับสากล
2.เพื่อพัฒนาพื้นที่และทรัพยากรของมหาวิทยาลัยให้สามารถแสวงหารายได้และนำไปพัฒนาให้เกิดประโยชน์แก่มหาวิทยาลัย
3.เพื่อนำเทคโนโลยีสารสนเทศ มาใช้ในการบริหารจัดการทรัพย์สินให้มีความคล่องตัว โปร่งใสและสามารถตรวจสอบได้
4.เพื่อพัฒนาคุณภาพการปฏิบัติงาน ด้านการให้บริการกับหน่วยงานและบุคคล เป็นไปด้วยความรวดเร็ว และสร้างความพึงพอใจกับผู้รับบริการ
5.เพื่อแสวงหาการสนับสนุนด้านการเงินอย่างเป็นระบบ ต่อเนื่องและเหมาะสม